Bài viết mới

CÁCH TIÊU TIỀN TỈNH TÁO

LÀM SAO ĐỂ THOÁT KHỎI VÒNG LUẨN QUẨN: THỨC DẬY - ĐI LÀM - TRẢ HOÁ ĐƠN?

Nếu đang rơi vào tình trạng thiếu hụt về tài chính, thì đây là bài viết dành cho bạn.
Đi làm cả năm hùng hục kiếm tiền nhưng làm đồng nào xài hết đồng đấy, kiếm nhiều tiêu nhiều, kiếm ít tiêu ít. Xong 3 -  5 năm không thấy để ra được đồng nào. Càng kiếm nhiều tiền bạn càng mắc nợ nhiều hơn. Rõ ràng công việc của bạn đã tốt hơn trước, thu nhập tất nhiên là cao hơn vậy mà bạn vẫn chi tiêu theo kiểu "giật gấu vá vai", chờ đến ngày lĩnh lương để trả các hóa đơn sau đó chẳng còn lại được gì nữa, thậm chí tài khoản âm nặng. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Tại sao tiền của bạn cứ bốc hơi mỗi tháng? Làm thế nào để thoát khỏi vòng luẩn quẩn này đây: đi làm - nhận lương - trả nợ?

Kể chuyện một chút về người bạn thân của tôi. Với nguồn thu của 2 người, 2 vợ chồng mỗi tháng thu nhập 30 triệu/tháng vậy mà 15 năm không có nổi một khoản tiết kiệm trong khi vợ chồng ông bạn kia lương cả hai chỉ hơn 17 triệu lại đang ở trong một căn hộ chung cư khang trang cùng sổ tiết kiệm 200 triệu. Hai nhà có cách chi tiêu hoàn toàn khác nhau, một gia đình là kỷ luật và tiết chế, nhà còn lại thì chiều theo ham muốn và thiếu khoa học.

Vấn đề nằm ở cách quản lý tài chính

Quản lý tài chính gia đình hay cá nhân cũng thế đều rất quan trọng. Kiếm nhiều tiền hơn cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì nếu bạn vẫn cứ chi tiêu quá đà. Hãy có kế hoạch chi tiêu cụ thể, rõ ràng, cân nhắc từng xu một trước khi chi trả, tiết kiệm từng cắc một ngay từ bây giờ. Tiền kiếm được bao nhiêu không quan trọng, số tiền bạn giữ được mới quyết định khả năng giàu có!

Nếu bạn không có bố mẹ giàu thì phải tự đi mà làm giàu. Chúng ta đều không phải là thành viên của "hội con nhà giàu", thì đều cần phải tự lực cánh sinh, tự gầy dựng sự nghiệp. Để giàu có như họ, chúng ta phải biết tận dụng tiền – từng xu một.

+ Đầu tiên hãy lôi mình khỏi vòng luẩn quẩn: ĐI LÀM - LĨNH LƯƠNG - TRẢ NỢ, nghiêm khắc bản thân với quy tắc 4T: TIÊU TIỀN TỈNH TÁO.

Hãy cân nhắc lại những chuyện này xem: Bạn bỏ tiền đi ăn nhà hàng sang trọng trong khi bạn chỉ cần một bữa ăn dinh dưỡng đầy đủ. Thay vì uống Tà Tủa Đú Trend, thì bạn hãy dùng nước lọc hoặc các loại nước uống tư pha. Bạn mua chiếc xe ô tô để làm màu trong khi bạn chỉ cần một chiếc Dream đàng hoàng để đi lại. Bạn tụ tập bạn bè mỗi tối để phiếm chuyện, trong khi bạn cần chừng ấy thời gian để đọc sách và nghiên cứu về các lĩnh vực kinh doanh.

+ Tiếp đến hãy phân biệt rõ ràng đâu là thứ mình cần, đâu là điều mình muốn. MUỐN là thứ không có nó, ta vẫn có thể sống được, còn CẦN là thứ, không có nó, ta không thể hoặc rất khó sống.

Nên nói "Tôi không có tiền" với chiếc điện thoại xịn, chứ đừng dại dột nói vậy với người thu tiền điện. Điện thoại xịn là thứ bạn MUỐN, nhưng điện mới là thứ gia đình bạn CẦN. Hãy nói Tôi không có tiền" với chiếc xe máy đẹp, chứ đừng nói không với sách vỡ, kiến thức và sự phát triển của bản thân. Xe đẹp là thứ bạn MUỐN, nhưng kiến thức mới là thứ bạn cần cho sự phát triển của mình. Và nếu cứ tiếp tục chi tiêu cho những thứ bạn MUỐN, thì sẽ đến lúc bạn sẽ phải bán những thứ bạn CẦN

Nếu hiểu nguyên tắc này, bạn rất dễ ra các quyết định chi tiêu của mình. Đừng tiếp tục lối sống buông thả và cung phụng bản thân như vậy nữa, sớm muộn gì bạn cũng "chết" trong nợ nần và thất bại!

Nguồn: Internet



Không có nhận xét nào