Bài viết mới

Tránh xa những điều tiêu cực

Chúng ta đang sống trong một xã hội đa dạng và phức tạp. Chuyện phải đối mặt với những điều không mong muốn luôn là chuyện hiển nhiên. Xung quanh ta luôn có sẵn những điều tiêu cực và những người tiêu cực, sẽ sẵn sàng bám lấy ta bất cứ lúc nào. Để không phải vướng vào những điều tiêu cực đó thì bản thân nên học cách để giữ cho tâm luôn chảy một dòng suy nghĩ tích cực. Tuy nhiên, xã hội không phải lúc nào cũng đứng về phía chúng ta. Có rất nhiều người chẳng tích cực chút nào xung quanh ta và họ như là một môi trường xấu, ảnh hưởng đến tinh thần, đến năng lượng, và hành vi của ta.


Là một con người với những cảm xúc "hỷ - nộ - ái - ố" như bao người bình thường khác, ta chẳng thể nào làm cho người tiêu cực biến mất khỏi cuộc sống của mình được. Dù muốn hay không thì ta vẫn phải tiếp xúc hay phải đối mặt với họ. Và điều tích cực mà ta có thể nghĩ tới, là họ ở đó để nhắc nhở ta cần trao dồi sự tích cực cho chính bản thân mình. Có 7 cách để tránh những người tiêu cực, không cho họ ảnh hưởng đến cuộc sống hay xâm phạm vào năng lượng tích cực của bạn:

1. Tạo ra giới hạn: đừng ép mình phải ngồi đó nghe người tiêu cực nói. Năng lượng xấu của họ sẽ len lén thấm vào người bạn. Hãy tự cho mình cái quyền tránh xa những người tiêu cực. Nếu phải gặp họ vì một việc gì đó, hãy giữ cho tương tác này thật ngắn. Ta không kiểm soát được sự xuất hiện của người tiêu cực, nhưng ta có thể chọn không tương tác với họ.

2. Tránh những người hay phàn nàn: người suốt ngày chỉ biết phàn nàn sẽ chẳng tạo ra lợi ích gì cho cuộc đời người khác. Họ chỉ biết ra rả nói về vấn đề chứ chẳng bao giờ nghĩ ra giải pháp. Họ rất giỏi chê bai ý kiến của bạn và sẽ đẩy bạn vào cái hố sâu của sự chán nản.

3. Loại bỏ thành viên tiêu cực: trong một tổ chức, một doanh nghiệp. Nếu muốn xây dựng văn hoá tích cực, việc đầu tiên cần làm là loại bỏ những thành viên tiêu cực. Họ là con sâu làm rầu nồi canh. Họ có thể làm ảnh hưởng cả một nền văn hoá. Khi phát hiện những thành viên tiêu cực, bạn nên họp và nói rõ về thái độ của tổ chức, doanh nghiệp đối với năng lượng tiêu cực, cho họ cơ hội sửa đổi. Nếu không có chiều hướng sửa đổi tích cực, đôi khi ta phải nhổ cỏ bỏ đi cho cây cối có đất mà sống tốt.

4. Chọn không tham gia cuộc chiến: Đừng bao giờ xông vào tham gia cuộc chiến khi có ai đó nói hay làm gì đó khiến ta bực mình. Xông vào cãi làm cho bạn trở thành người hay cãi, và mở cửa cho tác hại tiêu cực lẻn vào nhà. Những kiểu nói này nói kia một cách tiêu cực chẳng có gì hay ho để bàn. Bỏ qua, bỏ đi là thái độ cao thượng sẽ giúp bạn khỏi tốn năng lượng hay thời gian vì những chuyện vô bổ chẳng ra sao.
Một người thầy của tôi đã từng nói: "Giận là bản thân đang trừng phạt chính mình vì lỗi lầm của người khác”

5. Không mắc kẹt vào hoàn cảnh: người tiêu cực nhiều khi rất vô lý. Hơi đâu mà ngồi đó phân tích xem họ nói vậy là dựa vào đâu và có ý gì. Bạn chỉ mất thời gian vô ích khi lắng nghe và suy nghĩ về những gì họ nói. Bạn nên học cách bàng quang với những thứ tiêu cực mà họ đang cố tiêm vào người bạn.

6. Xây dựng quan hệ tích cực: muốn loại bỏ người tiêu cực, bạn cần có các mối quan hệ bạn bè, những người tích cực xung quanh mình. Họ cũng là người sẽ chỉ ra cho bạn cụ thể người nào quá tiêu cực, người nào ảnh hưởng xấu đến bạn. Khi gặp trường hợp khó khăn do người tiêu cực gây ra, hãy tìm một người bạn tích cực để chia sẻ, để có lời khuyên và năng lượng tích cực từ họ mà bước tiếp.

7. Luôn nghĩ về những điều tích cực: nếu cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc quan trọng đối với ta, đừng cho phép ai có quyền phá nó. Đừng cho phép một thành kiến, một câu nói tiêu cực nào được quyền làm cho bạn buồn rầu, ủ dột, chán nản, lo lắng, giận hờn. Cố gắng giữ cho mình những suy nghĩ tích cực trong đầu, để năng lượng tốt này giúp bạn làm được nhiều điều có ích, nghĩ được nhiều ý tưởng hay, tạo ra nhiều trải nghiệm đẹp cho chính mình và cho những người xung quanh mình, cho cộng đồng và xã hội. 

Sống tích cực là một lựa chọn, và lựa chọn cách sống như thế nào là quyết định của bạn. Cuộc đời còn lại của bạn sẽ nở đầy hoa hay trải đầy chông gai phụ thuộc vào cách bạn lựa chọn thái độ của mình đối với cuộc sống.

Nguồn: Internet



Không có nhận xét nào