Bài viết mới

Góc suy ngẫm - Chuyện về Metaverse

Một tấm ảnh thật sự rất có sức nặng

Mark Zuckerberg đi giữa một rừng người đang trải nghiệm công nghệ, ai cũng đeo cái thứ gì đó trên đầu, ngoại trừ anh ta.


Một điều mà ít ai để ý tới là, có rất nhiều người ở ngoài kia, trong một rừng những con người đang ngày càng trở thành con nghiện của Facebook thì cha đẻ của nó lại không nghiện. Giống như Walter White chế ra thứ ma túy đá tuyệt đỉnh trên đời nhưng chưa bao giờ thử dùng nó.

Facebook của anh đang giết thời gian của rất nhiều người, khiến người ta ngày càng trở nên lười đọc. Tôi biết bạn cũng như tôi một ngày lướt qua newsfeed, đọc hàng loạt status rồi các link đi kèm cũng không còn thời gian để đọc thêm nhiều sách. Nhưng với Mark thì không, anh vẫn đọc sách, chơi thể thao, đi du lịch, mang dép lê đến Việt Nam, sống một cuộc đời thật đáng sống.

Từ chuyện chỉ mất một giây cho nút Like, rồi lại thêm nhiều giây để chọn cảm xúc chính xác của mình cho một status, từ khi Mark nghĩ ra cách biến nút like thành một loạt cảm xúc. Hàng ngày, chúng ta cống nạp bao nhiêu thời gian cho Mark, trong khi trước đây, ta dùng thời gian ấy cho những người mà ta yêu quý, cho những thú vui hữu ích của riêng ta như đọc sách, xem phim… và rất nhiều những hoạt động khác

Tâm tư của người dùng cũng từ đó mà thay đổi, có nhiều người khi ngồi nhậu với bạn mà cũng đâu có được yên, vẫn phải coi xem có ai like hay comment gì trên Facebook của mình không? Rồi thì một thói quen mới nữa hình thành, là khi có thức ăn ngon hay những món hàng xinh đẹp, người ta cũng không quên chộp ảnh gửi cho Mark trước khi làm gì đó với chúng.

Những mối quan hệ thân tình trên xã hội cũng trở nên mong manh vì Facebook, khi ta lỡ viết một vài câu vu vơ hoặc comment điều gì đó để thể hiện quan điểm của mình mà không trùng với quan điểm của người khác... Trong khi đó, Mark ở ngoài kia mỉm cười, y biết tất cả về ta, ta thích cái gì, thích ai, quan tâm cái gì, quan điểm chính trị ra sao, con cái ta học trường nào, hay thậm chí ta có đang chát chít với bồ nhí không?

Anh Mark quá giỏi, lại quá giàu, anh nắm mọi thứ trong tay, anh tạo ra trend, anh chi phối cảm xúc của người khác. Câu hỏi quen thuộc của anh ta là: “Bạn đang nghĩ gì thế?” hay “Hôm nay bạn thấy thế nào?”, và ta trả lời anh như nghĩa vụ của một công dân có trách nhiệm trình báo lên chính quyền sở tại.

Thế là anh ta trở thành một ông trùm mới, một thế lực vô hình. Trong thế giới của anh ta, anh tự đặt ra luật chơi, chúng ta chỉ có việc im lặng mà làm theo khỏi bàn cải.

Rồi dạo gần đây! Có rất nhiều tranh cãi về Facebook của anh, nhưng anh ta thì có làm sao đâu. Chẳn những thế, còn thôi thúc anh mãnh liệt hơn, những ý kiến về việc viết một Status đã trở nên quá khó với con người, vì phần lớn người ta nhìn chữ đã không còn muốn đọc nữa, nên từ đó anh lại nghĩ ra một thứ mới, một thứ gì đó được gọi là Metaverse nó được tạm hiểu là môi trường vũ trụ thực thế ảo..?

Rồi đây với cách mà anh đã làm và đang làm, anh lại đem cho người dân của mình nhưng trải nghiệm tốt hơn, và tôi tin là thế giới thực tế ảo của anh sẽ lấy mất đi nhiều thời gian của con người hơn nữa.

Mark, anh giỏi thật, và cũng dã man thật...! "BẠN NGHĨ SAU VỀ MARK?"

Ps: Bạn có biết cách tạo cho mình một công việc trên Internet?






Không có nhận xét nào